Cào bóc và Tái chế nguội mặt đường: Quy trình và cách thực hiện


Công nghệ tái chế nguội các lớp kết cấu áo đường là một trong những công nghệ tiên tiến, có độ cơ giới hóa cao, được sử dụng rộng rãi trong nhiều dự án cải tạo, nâng cấp các công trình đường bộ khắp thế giới. Gần đây, Bộ GTVT đã yêu cầu nghiên cứu, triển khai thử nghiệm một số công nghệ tái sinh nguội mặt đường, trong đó có công nghệ của hãng Writgen (Đức). Hiện nay, công nghệ tái sinh nguội tại chỗ bằng bitum bọt và xi măng trong kết cấu đường ô tô đã được áp dụng nhiều để duy tu. Công ty CP Tổng Công Ty Vĩnh Phú (VITRAC) là đại lý duy nhất phân phối các sản phẩm của tập đoàn Wirtgen Group tại Việt Nam.

CÁC TÌNH TRẠNG HƯ HẠI ĐƯỜNG ĐIỂN HÌNH TẠI VIỆT NAM

Hư hỏng mặt đường không những làm mất thẩm mỹ đô thị mà còn gây ra các vấn đề về giao thông, xe cộ, sức khỏe, kinh tế và xã hội. Việc sửa chữa mặt đường là nhu cầu thiết yếu. Do đó, việc sử dụng công nghệ cào bóc và tái chế nguội mặt đường là giải pháp thông minh và tiết kiệm, cần được triển khai rộng rãi. Dưới đây là một số nguyên nhân và tình trạng hư hỏng mặt đường thường gặp hiện nay:

1. Bong bật, bong tróc

Bong tróc mặt đường nhựa là kết quả của việc màng nhựa bị bóc tách ra khỏi bề mặt các hạt cốt liệu do ảnh hưởng hối hợp của nước và của tải trọng giao thông

2. Rời rạc

Rời rạc là hiện tượng bong rời vật liệu bề mặt mặt đường nhựa do tác động của bánh xe.

3. Ổ gà

Ổ gà là các hố nhỏ trên bề mặt đường. Nguyên nhân chính là do hàm lượng nhựa thiếu, do nhựa bị nung ở nhiệt độ quá cao trong khi thi công, trộn không đều, do ảnh hưởng của nước và do đầm nén không đủ.

4. Nứt da cá sấu

Đây là hiện tượng nứt hình dạng lưới và do mặt đường bê tông nhựa không đủ chiều dày, do vật liệu hỗn hợp kém (cấp phối cốt liệu kém/hàm lượng nhựa thấp) và do lưu lượng giao thông vượt quá dự kiến trong tính toán

TÌM HIỂU CÁCH THỨC THỰC HIỆN QUY TRÌNH CÀO BÓC VÀ TÁI CHẾ MẶT ĐƯỜNG

Để cải tạo một con đường hoàn hảo, chúng ta không chỉ dùng máy cào bóc và tái chế nguội Wirtgen. Chúng ta còn phải sử dụng các thiết bị và thực hiện nhiều giai đoạn khác nhau.

- Đầu tiên, sử dụng máy cào bóc và tái chế mặt đường Wirtgen tái sinh lớp nhựa đường cũ kỹ. Máy tái chế WR240 sẽ cào lớp nhựa đường hư hỏng sâu từ 10cm-20cm tùy theo tính toán của chuyên gia. Sau đó lớp nhựa đường cũ này sẽ được máy cào bóc tái chế WR240 pha trộn cùng Bitum bọt, xi măng, nước... cùng một số phụ gia khác để tạo thành hỗn hợp kết dính mới.

- Sau đó là đến công đoạn làm gia cố nền bằng máy san và xe lu rung Hamm. Nhằm đảm bảo bề mặt đạt đến độ cứng tuyệt đối.

- Tiếp nối là quy trình rải bê tông nhựa bằng máy rải nhựa Voegele

Giao thông, cơ sở hạ tầng ví như cầu nối dẫn đến phát triển kinh tế, xã hội. Kể từ khi chính thức ký kết trở thành đại lý phân phối độc quyền thiết bị xây dựng từ tập đoàn Wirtgen Group. VITRAC luôn mong muốn mang đến những thiết bị hiện đại, những giải pháp xây dựng giao thông cơ sở hạ tầng tốt nhất cho Việt Nam.

Bài viết khác

Hướng Dẫn Chi Tiết Các Bước Vận Hành Máy Rải Nhựa Voegele: Đơn Giản và An Toàn

Những Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Độ Chặt Của Vật Liệu Đất Và Nhựa Đường Khi Đầm Nén

Tổng Quan Về Các Thiết Bị Cần Thiết Trong Dây Chuyền Thảm Nhựa Tiêu Chuẩn

Giới Thiệu Tổng Quan Về Thiết Bị Bơm Bê Tông Của Hyundai Everdigm

10 Điều Cần Biết Khi Vận Hành Xe Lu Trong Thi Công Nhựa Đường