NHỮNG HÌNH ẢNH ĐẦU TIÊN VỀ ĐƯỜNG BĂNG MỚI SÂN BAY NỘI BÀI
Đơn vị thi công tại sân bay Nội Bài đã hoàn thành đổ bê tông 3 km tuyến đường băng mới. Mặt đường sẽ được cắt tạo nhám trước khi đưa vào dùng cho trong dịp Tết Nguyên đán.
Gấp rút hoàn thiện tuyến đường băng Nội Bài trục đường băng 1B cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) đang trong giai đoạn hoàn thiện. Đơn vị thi công phải làm việc 3 ca để kịp đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán.
Cuối tháng 11, sau 5 tháng đóng cửa sửa chữa, các đường băng 1B của sân bay Nội Bài đang dần hoàn thiện. Đơn vị thi công đã trải xong lớp bê tông xi măng trên cùng dài hơn 3 km. Phần việc còn lại là cắt tạo nhám bề mặt bê tông, làm đường công vụ và cống thoát nước 2 bên đường băng.
Mặt cắt ngang của công trình gồm đường cất hạ cánh bằng bê tông xi măng
rộng 45m, hai đường công vụ bằng bê tông nhựa rộng 7,5m, ngoài cùng là
cống thoát nước và lề cỏ. Đến Tết Nguyên đán 2021, đường băng 1B sẽ được
đưa vào khai thác cùng đường băng 1A. Tuy nhiên, đường băng này chỉ
phục vụ được máy bay cất cánh. Đến giữa năm 2021, sau khi bay hiệu
chuẩn, đường 1B mới có thể đón máy bay hạ cánh
Cuối tháng 8, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thị sát công trường và phê
bình tiến độ dự án. Ông Thể yêu cầu hạng mục đường băng 1B phải xong
trước 30/11. Từ tháng 9, nhiều máy móc được điều động đến công trường
giúp cải thiện tốc độ thi công. Trong ảnh là máy trải bê tông SP64 hiện
đại nhất Việt Nam.
Từ nay đến cuối năm, phần việc tốn nhiều thời gian nhất là cắt tạo nhám cho lớp bê tông vừa hoàn thiện. Máy cắt bê tông tại sân bay phải là dòng máy hiện đại, đảm bảo không gây bụi trên đường băng.
Cống thoát nước chạy dọc đường băng là hạng mục mới, không có trong
thiết kế đường băng cũ. Trước đây, việc thoát nước kém cũng là nguyên
nhân khiến đường băng cũ nhanh chóng hư hỏng, trồi bùn mỗi khi máy bay
chạy qua.
Trên công trường, liên danh 3 nhà thầu gồm ACC24, VINADIC và Trường Sơn đang huy động hơn 1.000 nhân lực, thi công cả ngày lẫn đêm để đẩy nhanh tiến độ dự án. Giai đoạn Tết Nguyên đán, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không sẽ tăng mạnh nên sân bay phải có đủ 2 đường băng để khai thác.
Nhà thầu cũng đang gấp rút thi công các đường lăn thoát nhanh đấu nối với đường băng mới. Đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long khẳng định tất cả hạng mục đều phải hoàn thành trước 31/12. Và trước khi cào bóc đường băng cũ để sửa chữa, đơn vị thi công đã tháo dỡ đèn tín hiệu, bảng biển và lưu kho để lắp trả lại khi đường băng mới hoàn thành. Bộ GTVT lập riêng một hội đồng để phân loại, đánh giá khả năng tái sử dụng của các thiết bị này.
Theo zingnew